motor expo: First ride ยามาฮ่า MT-09 Y-AMT

motor expo: First ride ยามาฮ่า MT-09 Y-AMT
« เมื่อ: 31 สิงหาคม 2024, 16:02:02 pm »
motor expo: First ride ยามาฮ่า MT-09 Y-AMT

ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จัดทดสอบรอบพิเศษกับ บิ๊กไบค์ New YAMAHA MT-09 Y-AMT ตอกย้ำสมรรถนะของเน็กเก็ตไบค์รุ่นท็อป พร้อมกับเปิดประสบการณ์ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT ที่นับเป็นนวัตกรรมใหม่จากยามาฮ่าที่ สถาบันฝึกอบรมขับขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า หรือ YAMAHA RIDING ACADEMY (YRA) นับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่สุดของการขี่สปอร์ตบิ๊กไบค์


การทดสอบ ยามาฮ่า บิ๊กไบค์ MT-09 Y-AMT แบบเอ็กคลูซีฟ ผู้เขียนได้มีโอกาสลงขี่ 2 ช่วง โดยทั้ง 2 ช่วงเป็นการขี่ในสถาบันฝึกอบรมขับขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า หรือ YAMAHA RIDING ACADEMY (YRA) แบ่งเป็นการใช้เกียร์ชิฟต์เองแบบ MT ในช่วงรอบใหญ่ และ AT ระบบฯ ชิฟต์ให้เองกับโหมด D และ D+ ในรอบเล็กที่วางไพล่อนแบบมินิแทร็ค ด้วยพื้นฐานอันยอดเยี่ยมเครื่องยนต์ 3 สูบขนาด 890 ซีซี พลัง 117 แรงม้า สปอร์ตและขี่สนุกอยู่แล้วกับระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด  แม้ทดลองขี่ช่วงสั้นๆ ก็พอสรุปได้ว่า รอบที่ใช้การขี่แบบ MT เลือกชิฟต์เกียร์เอง ผ่านปุ่มชิฟเตอร์+/- ที่ประกับแฮนด์ซ้าย พบว่าสามารถเปลี่ยนได้ฉับไว ราบรื่นกว่าเกียร์ออโตอย่าง DCT รวมถึง ควิกชิฟเตอร์ เสมือนขับรถสปอร์ตที่ใช้แพดเดิ้ลชิฟต์เลย จังหวะรอบและการเปลี่ยนทำได้ง่าย ส่งผลให้การขยับร่างกายน้อยลงไม่ต้องห่วงการงัดเกียร์ที่เท้าและบีบคลัตช์อีกต่อไป จึงสนุกกับการขี่มากกว่าที่เคย เสียดายที่ได้ลองแค่ 3 เกียร์ด้วยพื้นที่ทดลองจำกัด ส่วนการใช้เกียร์ AT กับโหมด D ที่กล่องอีซียูของรถโปรแกรมไว้แล้ว จึงชิฟต์ให้เอง พบว่าสะดวกแต่ไม่คุ้นชินเท่าไหร่ โดยเฉพาะในช่วงความเร็วต่ำ และเข้าโค้ง เกียร์มักลดระดับจาก 2 ลงมา 1 ในจังหวะเลี้ยว ทำให้เสียอาการควบคุมไปบ้าง แต่พอเริ่มจับจังหวะได้ก็จะรอให้เกียร์ชิฟต์ดาวน์ลงมาก่อนค่อยเลี้ยว หรือถ้าความเร็วได้ต่อเนื่องการเปลี่ยนเกียร์อาจเปลี่ยนจังหวะไป ซึ่งต้องรอทดสอบบนถนนจริงอีกครั้ง อย่างไรก็ตามY-AMT นับเป็นการเปิดยุคใหม่ของการขี่สปอร์ตบิ๊กไบค์ที่ไม่ต้องกำคลัตช์ งัดเกียร์ ทุกอย่างชิฟต์ด้วยมือเอง เสมือนขับรถสปอร์ตอย่าง GT-R, 911 ฯลฯ ที่ล้วนชิฟต์เกียร์ที่มือแบบไม่มีคลัตช์กันหมดแล้ว


MT-09 Y-AMT ใหม่ ยกระดับสมรรถนะด้วยนวัตกรรม YAMAHA Automated Manual Transmission (Y-AMT) ใหม่ ช่วยให้สนุกกับการขี่เต็มสมรรถนะ ด้วยระบบการเปลี่ยนเกียร์ manual โดยการใช้นิ้วกด (MT) และระบบการเปลี่ยนเกียร์แบบอัตโนมัติ (AT) เต็มรูปแบบ สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้คล่องกว่าที่เคย รุ่นนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดภายใต้  MT-09 พื้นฐานเครื่องยนต์ 3 สูบ CP3 พิกัด 890 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ผ่านมาตรฐานไอเสีย EU5+ พละกำลัง 119 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 93 นิวตัน-เมตร ที่มีความดุดัน และคล่องตัว รวมถึงการทำงานของคลัตช์ และการเปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งผลให้ไม่ต้องกำคลัตช์ในการเปลี่ยนเกียร์ ทำให้ให้ผู้ขี่มีสมาธิใมากขึ้น ทั้งยังสามารถสลับโหมดการขับขี่ได้โดยไม่ต้องจอดรถ ขี่ได้สนุกยิ่งขึ้นด้วยการตั้งค่าเกียร์ธรรมดา (MT) พร้อมการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวล และสปอร์ตเพียงปลายนิ้วสัมผัสบนแฮนด์รถด้านซ้าย ความเร็ว และความแม่นยำของการเปลี่ยนเกียร์แต่ละครั้งมีความสม่ำเสมอมากกว่าเมื่อใช้ควิกชิฟเตอร์ (Quick Shifter)รุ่นล่าสุด เพิ่มความตื่นเต้น และอะดรีนาลีนในสภาวะการขับขี่แบบสปอร์ตที่สุด รวมถึงการตั้งค่าเกียร์อัตโนมัติ (AT) สามารถเลือกระหว่างสองโหมดเพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์การขับขี่ที่แตกต่าง โดยเกียร์ D+ ให้ฟีลลิ่งการเปลี่ยนเกียร์แบบสปอร์ต และดุดัน ตอบโจทย์สำหรับผู้ขับขี่ทางไกลหรือในเมือง ส่วนในโหมด D มอบประสบการณ์การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลยิ่งขึ้น การสลับระหว่าง MT และ AT สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยปุ่ม AT/MT บริเวณด้านบนแฮนด์รถด้านขวา การเปลี่ยนเกียร์ MT ทำได้โดยใช้สวิตช์เลื่อนสัมผัสปลายนิ้วซ้าย โดยมีให้เลือก D+ และ D ด้วยปุ่ม MODE  ตามความชอบว่าจะขี่ชิวหรือสปอร์ตแบบไม่ต้องชิฟต์เอง


MT-09 Y-AMT ใหม่ เพิ่มคุณสมบัติระดับพรีเมียม ด้วยระบบสมาร์ทคีย์ ส่งผลให้สตาร์ทเครื่องยนต์ได้ง่ายดาย โดยสมาร์ทคีย์ต้องอยู่ภายในระยะกำหนด ส่วนสวิตช์รีโมทตรงเหนือแผงคอยังมีตัวเลือกล็อก - ปลดล็อกสำหรับฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยให้การใช้งานเป็นไปอย่างสะดวกง่ายดายมากขึ้น ก่อนหน้านี้ ยามาฮ่า เป็นผู้นำด้านระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติในรถจักรยานยนต์โดยพัฒนาระบบ YCC-S (Yamaha Chip Controlled Shift) สำหรับรถสปอร์ตทัวร์เรอร์ (Sport Tourer)ใน YAMAHA FJR1300 โดยมีระบบคลัตซ์ไฮดรอลิกอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาโดยใช้คันเกียร์แบบใช้นิ้ว หลังจากนั้นได้พัฒนาเป็นระบบ Y-AMT ที่สามารถตอบสนองการขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มฟีลลิ่งการขับขี่ที่เร้าใจของเกียร์ธรรมดา ทั้งยังได้เพิ่มความสะดวกสบายจากเกียร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ต่างจากระบบ YCC-S ที่กระตุ้นด้วยไฮดรอลิก ขณะที่ Y-AMT ใช้แอคชูเอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Actuator) สองตัวเพื่อดำเนินการ”
 

 

ลงประกาศฟรี ติดอันดับ Google โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ลงประกาศขายที่ดินฟรี ลงประกาศขายคอนโดฟรี ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทเว็บไซต์ google หน้าแรก